Học liệu 12/08/2011

Sáng kiến về rèn kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường

Năm học 2008-2009, nhận thức tầm quan trọng của kỹ năng sống đối với học sinh THCS, trong điều kiện thực tế của mình, ban giám hiệu nhà trường đã chọn việc “Rèn luyện kỹ năng sống” cho học sinh là một điểm nhấn trọng tâm và đã thu được kết quả tốt.

I. MÔ TẢ NỘI DUNG:
Các bước tiến hành:
 a.Tổ chức tập huấn: (Người thực hiện: Đ/C Phó hiệu trưởng)
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên trong nhà trường về:
           + Vai trò, tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh.
           + Các kỹ năng sống cần thiết đối với học sinh THCS.
           + Phương pháp rèn kỹ năng sống. Đặc biệt lồng ghép với các bộ môn: Giáo dục công dân, HĐNGLL, ngữ văn, lịch sử, địa lý.
           + Các bài tập tình huống về kỹ năng sống và cách giải quyết.
           + Kỹ năng tổ chức các trò chơi, tổ chức câu lạc bộ…
- Tiến hành tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông cho 15 em học sinh cốt cán.Đây là những hạt nhân nòng cốt của phong trào để “Trẻ em truyền thông cho trẻ em” sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn.
- Tài liệu tập huấn: Sưu tầm tài liệu tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em của Dự án “Phòng chống buôn bán và bảo vệ trẻ em” của Tổ chức cứu trợ trẻ em Anh.
b.Tổ chức qua các hoạt động cụ thể: (HĐNGLL)
- Tổ chức truyền thông cho học sinh nhà trường:
- Thời gian:
           + Vào các buổi chào cờ đầu tuần, hoặc các buổi sinh hoạt lớp
           + Lồng ghép vào các ngày lễ lớn, các cuộc thi.    
- Người thực hiện: Chủ yếu là PHT và15 học sinh cốt cán đã được tập huấn.
- Nội dung truyền thông: Các kỹ năng sống theo từng chủ đề:
             + Cuộc sống và những mong muốn của chúng ta.
             + Các vấn đề của cuộc sống và cách giải quyết vấn đề.
             + Kỹ năng giao tiếp để an toàn, kỹ năng ứng xử văn hoá.
             + Tuổi dậy thì; Nam và Nữ.
             + Kỹ năng nhận biết và sống với chính mình, sống với mọi người.
             + Các hình thức xâm hại trẻ em.
             + Phòng tránh đuối nước.
             + Kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm.
             + Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá.
- Hình thức truyền thông: Diễn thuyết, thi tìm hiểu, sân khấu hoá, tiểu phẩm, thông qua trò chơi.
c. Tổ chức thông qua các cuộc thi:
Tổ chức tết trung thu cho học sinh toàn trường( Thi mâm cỗ đẹp), thi lồng ghép các  kỹ năng sống, thi nét đẹp đội viên…(Nhân dịp các ngày lễ lớn). Từ đó đã tạo một sân chơi lành mạnh giúp các em có điều kiện bộc lộ năng lực, kỹ năng sống, sự hiểu biết, khả năng ứng xử tình huống, tăng cường sự gắn bó đoàn kết trong lớp, trong trường.
II.TÁC DỤNG THỰC TIỄN
1. Nhận thức của cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho con em, học sinh được nâng lên rõ rệt. Không có hiện tượng học sinh bị xâm hại trong và ngoài nhà trường.
2. Đa số các em học sinh nắm được các kỹ năng sống cần thiết, các em trở nên năng động sáng tạo, tự tin hơn, môi trường trở nên thân thiện hơn, chất lượng dạy học của thầy trò tăng lên rõ rệt, học sinh phát triển những nét nhân cách tích cực thuận lợi cho việc thành công ở học đường và trong cuộc sống.
3. Nhà trường nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và đánh giá cao từ phía: Cha mẹ học sinh, xã hội.
4. Tập thể học sinh đạt giải xuất sắc (Tập thể), 3 giải cá nhân trong cuộc thi viết do tổ chức cứu trợ trẻ em Anh tổ chức về: Kỹ năng sống cho trẻ em(12/2008)
5. Tháng 5/2009: Đoàn khảo sát dự án “Bảo vệ và phòng chống buôn bán trẻ em” của Tiểu vùng sông Mê Công trực tiếp dự 1 buổi truyền thông kỹ năng sống của học sinh đã được đánh giá xuất sắc, được đưa vào trang thông tin của dự án.
III.KHẢ NĂNG VÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ÁP DỤNG
1. Việc rèn kỹ năng sống cho HS  ở trường THCS Việt Tiến- Việt Yên- Bắc Giang tiện lợi, không tốn kém phức tạp, có thể áp dụng ở bất cứ trường học nào, điều kiện nào.Song đòi hỏi:
2. Muốn triển khai và thực hiện có hiệu quả trước hết đòi hỏi người cán bộ quản lý nhà trường phải tâm huyết, có năng lực, có trình độ hiểu biết về các nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt là các kiến thức về kỹ năng sống.
3. Phải làm tốt ở tất cả các khâu tiến hành: Tham mưu, kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đôn đốc, sơ kết, khen thưởng, chấn chỉnh kịp thời.
4. Phải sưu tầm, xây dựng bộ tài liệu về kỹ năng sống cần thiết cho HS THCS. 5.  Phải chọn và xây dựng, tập huấn tốt cho đội ngũ học sinh cốt cán.
Trường THCS Việt Tiến
Việt Yên, Bắc Giang.
Sở GD&ĐT Bắc Giang